Ngày 1/6, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, hội nghị trực tuyến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai thi công các dự án đường bộ cao tốc được tổ chức trực tuyến tới 37 điểm cầu các tỉnh, thành có triển khai các dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng có đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng.
Hội nghị đã nhận được 13 ý kiến từ các bộ ngành, địa phương chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án cao tốc; cách làm hay trong công tác giải phóng mặt bằng; trách nhiệm của UBND tỉnh trong thực hiện phê duyệt tổng mức đầu tư, ký kết các phụ lục hợp đồng; công tác kiểm tra, giám sát đơn vị thi công; việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng; lựa chọn các nhà thầu, đơn vị tư vấn có năng lực; những chính sách thu hút doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia theo hình thức PPP, BOT; giải pháp đột phá trong phân cấp, phân quyền; thủ tục đầu tư; huy động nguồn vốn ngoài ngân sách.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đức Thọ khẳng định: Việc thực hiện các dự án đường bộ cao tốc ở mỗi địa phương có những đặc thù khác nhau, bởi vậy, cần thiết có những buổi làm việc trao đổi kinh nghiệm, bài học rút ra từ thực tiễn quản lý, đầu tư và chuẩn bị đầu tư. Đồng chí Thứ trưởng đề nghị: Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình, trong đó báo giá vật liệu xây dựng sát thực tế. UBND các tỉnh phối hợp tăng cường quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng của các dự án, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, kiên quyết xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm; lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, đảm bảo sự minh bạch, theo nguyên tắc không chia nhỏ dự án, đầu tư dàn trải, manh mún; không để xảy ra tình trạng bán thầu sai quy định; tập trung thu hút doanh nghiệp tư nhân cùng tham gia theo hình thức PPP, BOT. Đối với các dự án đã được phê duyệt tập trung triển khai nhanh, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, tránh đội vốn bất hợp lý. Tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tránh chồng chéo. Ban hành các chính sách đặc thù cho các dự án, mở hành lang pháp lý thông thoáng để rút ngắn thời gian triển khai các dự án, góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ, đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000 km đường cao tốc.
Nguyệt Hà - La Tuấn