Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các sở, ngành, cơ quan chuyên môn, trong năm 2022, nhiều dự án giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa và hoàn thành đã tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, bộ mặt đô thị, nông thôn ngày một đổi mới.

Ảnh minh hoạ.
Năm qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng loạt nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn, như: Dự án đường tỉnh 208 (giai đoạn II từ Cô Ngân - Chí Viễn, quy mô đường cấp IV miền núi, dài khoảng 39 km); Dự án đường nối thị trấn Xuân Hòa - thị trấn Thông Nông (quy mô đường cấp V miền núi, dài khoảng 30 km); Dự án đường tỉnh 205 (Quảng Uyên - Tà Lùng, quy mô đường cấp IV miền núi, dài khoảng 23 km); Dự án cầu Bản Đe; Dự án đường Nà Pồng - Đức Hạnh; Dự án cầu và đường nối quốc lộ 34 với xã Nam Quang, Nam Cao (huyện Bảo lâm)... với tổng kinh phí đầu tư hơn 1.691 tỷ đồng. Trong đó, một số dự án lớn đang chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng gồm: Dự án đường tỉnh 213 (Trùng Khánh - Pò Peo); Dự án nguồn vốn vay ADB đường tỉnh 206, tuyến đường Tĩnh Túc - Mai Long - Phan Thanh; Dự án Quốc lộ 34 - Phan Thanh - Thành Công (huyện Nguyên Bình); Dự án đường vào động Dơi - Đồng Loan (huyện Trùng Khánh).
Hiện nay, mạng lưới đường bộ trên địa bàn tỉnh có trên 6.763,26 km quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện. Giai đoạn 2020 - 2025, tiếp tục đầu tư, nâng cấp, cải tạo hoặc sửa chữa các tuyến đường kết nối đến các cửa khẩu, các khu, điểm du lịch và các huyện của tỉnh giáp ranh các tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn. Phấn đấu đến hết năm 2025, có 85% chiều dài các tuyến đường huyện, đường xã được nhựa hóa/bê tông hóa mặt đường; 100% xã có đường đến trung tâm xã được nhựa hóa/bê tông hóa. Từ đó, từng bước tháo gỡ điểm nghẽn về kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, dịch vụ, hạ tầng cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
Nguyệt Hà