Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ sẽ trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 10

Cập nhật: Thứ hai , 19/10/2020 10:00

Mới đây, Bộ Công an đã xây dựng Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ. Ngay sau khi được công bố, dự thảo Luật đã thu hút sự chú ý của dư luận, bởi đây là lần đầu tiên có một dự thảo luật tách bạch riêng lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT ra khỏi vấn đề hạ tầng. Đến thời điểm này, dự thảo Luật đã đủ điều kiện để trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 sắp tới.


Ảnh minh họa.

Sau hơn 10 năm thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Bộ Công an nhận thấy có nhiều vấn đề bất cập cần giải quyết để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự, ATGT trong tình hình hiện nay. Bộ Công an xác định nguyên tắc của Dự án Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ là điều chỉnh những nội dung về trật tự, ATGT đường bộ, bảo đảm an ninh, trật tự trên đường bộ và xác định rõ trách nhiệm chính của ngành Công an trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, tách bạch với những nội dung về xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đường bộ do ngành Giao thông - Vận tải chịu trách nhiệm chính.

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ bao gồm các nội dung quy định về: Hệ thống báo hiệu đường bộ; quy tắc giao thông đường bộ; phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; tổ chức chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; thực thi pháp luật và trách nhiệm pháp lý; quản lý nhà nước về trật tự, ATGT đường bộ. Điểm nổi bật của dự thảo này so với các luật trước đó là mức độ chi tiết, cụ thể của các quy tắc giao thông đường bộ, như quy tắc về phía đi, phần đường, nhường đường, tránh, vượt, chuyển hướng, lùi xe, vượt xe, dừng xe, đỗ xe, tốc độ, khoảng cách.

Ngoài việc làm chi tiết và chặt chẽ hơn các quy định về từng lĩnh vực của công tác đảm trật tự ATGT, thì vấn đề quyền hạn, trách nhiệm của các bên liên quan trong lĩnh vực này cũng được dự thảo Luật quy định rất rõ ràng. Trong đó, đáng chú ý có một số thay đổi về đầu mối quản lý đối với công tác quản lý sát hạch lái xe, quy định về cơ quan chịu trách nhiệm sau cùng đối với hành vi của người tham gia giao thông, gắn trách nhiệm của Bộ Công an trong khâu nghiệm thu đánh giá về ATGT đối với các công trình giao thông đường bộ trước khi đưa vào khai thác; trách nhiệm trong điều chỉnh, thay đổi hệ thống báo hiệu đường bộ và trong tổ chức giao thông.

Dự luật này là 1 trong 6 dự luật sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10 khai mạc vào sáng ngày 20/10 tới đây.

Nguyệt Hà - Thanh Tùng

Tags:

Hiện chưa có bình luận nào, hãy để lại bình luận của bạn về tin tức này.

Nhập bình luận của bạn:

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.

Gửi bình luận Nhập lại

Lịch Phát sóng

  • T2

    30/11

  • T3

    01/12

  • T4

    02/12

  • T5

    03/12

  • T6

    04/12

  • T7

    05/12

  • CN

    06/12

Xem toàn bộ

Thông tin cần biết

Thời tiết:

22°C - 36°C nhiều mây, không mưa

1 USD = The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. VNĐ

The underlying connection was closed: An unexpected error occurred on a send./lượng