Hiệu quả của Hệ thống kết nối người dân, doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Cao Bằng

Cập nhật: Thứ ba , 30/06/2020 11:03

Với nỗ lực cải thiện công tác phục vụ của chính quyền, thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp, Cao Bằng là tỉnh thứ 2 trên cả nước đưa Hệ thống kết nối người dân, doanh nghiệp và chính quyền chính thức đi vào hoạt động. Sau gần 1 năm, hệ thống đã đem lại hiệu quả bước đầu, là kênh tương tác thông tin 2 chiều giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp một cách kịp thời, chính xác.


Hệ thống Hệ thống kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Cao Bằng hiện đã được tích hợp trong Trung tâm điều hành thông minh tỉnh, tạo thuận lợi để lãnh đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Hệ thống kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Cao Bằng có tên phần mềm là "Kết nối Cao Bằng" do Ban Quản lý VIE/036 tài trợ, VNPT Cao Bằng xây dựng và chuyển giao cho tỉnh, được UBND tỉnh chính thức công bố khởi động từ ngày 23/8/2019. Sau 10 tháng đi vào hoạt động, hệ thống đã tạo được kênh kết nối hiệu quả, kịp thời giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, là kênh thông tin để chính quyền tiếp nhận, lắng nghe các ý kiến, phản hồi của người dân từ những việc nhỏ nhất, trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Với việc phát triển ứng dụng Hệ thống trên điện thoại thoại thông minh, người dân có thể dễ dàng gửi phản ánh đến chính quyền ở bất cứ thời gian, địa điểm nào. Nhiều ý kiến sau khi phản ánh đã được quan tâm, đôn đốc xử lý, giải quyết kịp thời, triệt để, giúp người dân tin tưởng hơn đối với hiệu quả của hệ thống và sự nỗ lực của chính quyền các cấp trong phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ông Phạm Đức Minh, phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng đánh giá cao hiệu quả của Hệ thống kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Cao Bằng: “Tôi ở tổ 1, phường Tân Giang, vừa qua, ở tổ 1 có cái đèn đường hỏng đã một thời gian, tôi đã gửi phản ánh qua phần mềm kết nối Cao Bằng. Qua phần mềm kết nối tôi thực sự thấy có hiệu quả, sau thời gian khoảng vài ngày thì đơn vị chức năng đã đến sửa bóng đèn. Bộ phận quản trị phần mềm kết nối thường xuyên gửi tin nhắn hỏi han quá trình sửa chữa, việc xử lý của cơ quan chức năng. Qua việc xử lý phản ánh của tôi và xử lý các phản ánh khác tôi xem trên phần mềm thì tôi thấy phần mềm này rất hiệu quả, kết nối người dân với các cơ quan, chính quyền các cấp nắm được tâm tư, phản ánh của người dân nhanh hơn. Nói về kỹ thuật, tôi thấy phần mềm giao diện đơn giản, dễ sử dụng, trực quan, người dân nào cũng có thể sử dụng được”.

Thành phố là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của tỉnh, UBND thành phố Cao Bằng nhận được nhiều phản ánh, kiến nghị nhất thông qua ứng dụng Kết nối Cao Bằng. Đến nay, đơn vị tiếp nhận 82 ý kiến, phản ánh của người dân, chủ yếu về các vấn đề môi trường, quản lý đô thị, mỹ quan đô thị, giao thông… Ngay từ khi mới bắt đầu triển khai hệ thống, UBND thành phố đã thành lập tổ tiếp nhận do Chánh Văn phòng UBND thành phố làm tổ trưởng; tổ chức tập huấn cho các phòng, ban, đơn vị và lãnh đạo 11 xã, phường; yêu cầu cử cán bộ đầu mối tiếp nhận ý kiến, phản ánh trên hệ thống… Các thông tin được tổ tiếp nhận xác minh, xử lý và chuyển cho các đơn vị, cơ quan chuyên môn giải quyết. Hiện nay, đã giải quyết được 63 kiến nghị, phản ánh một cách nhanh gọn, kịp thời. Ông Nguyễn Đức Trường, Chánh Văn phòng UBND thành phố Cao Bằng cho biết: “UBND thành phố đã nghiêm túc triển khai, sử dụng hệ thống Kết nối người dân với chính quyền tỉnh Cao Bằng, ngoài ra còn lập nhóm Zalo để tiện theo dõi, đôn đốc, giải quyết các kiến nghị phản ánh, đồng thời song song với việc giao nhiệm vụ trên hệ thống, tổ tiếp nhận tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố ra văn bản giao các cơ quan, đơn vị giải quyết có nội dung, thời hạn cụ thể cho từng phản ánh kiến nghị; trường hợp các cơ quan giải quyết quá hạn, UBND thành phố có văn bản chỉ đạo đôn đốc, yêu cầu giải trình tiến độ. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, còn có một số ý kiến nghị rất chính đáng về các vấn đề xã hội, cá nhân, đòi hỏi phải có thời gian, nguồn lực giải quyết nên chưa được xử lý kịp thời. Đây là tồn tại mà tổ tiếp nhận tiếp tục cần tích cực tham mưu cho UBND thành phố xem xét, chỉ đạo giải quyết”.


 Giao diện phần mềm Kết nối Cao Bằng được người dân đánh giá đơn giản, dễ sử dụng.

Ngay sau khi khởi động, nhờ sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đã rất tích cực, chủ động tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp trên hệ thống. Hiện nay, 19 sở, ngành tỉnh; 10 huyện, thành phố và các cơ quan trung ương trên địa bàn tỉnh như Bảo hiểm xã hội, Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Thống kê, Cục Thi hành án dân sự…, đều có đầu mối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. Hệ thống hiện đã được tích hợp trong Trung tâm điều hành thông minh tỉnh, tạo thuận lợi để lãnh đạo tỉnh theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Từ khi vận hành đến nay, toàn tỉnh đã nhận được trên 300 ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Trong đó, phần lớn là các ý kiến phản ánh về các vấn đề thủ tục hành chính chiếm 35,8%, ý kiến phản ánh về vấn đề liên quan đến môi trường chiếm 21,1%, còn lại là những phản ánh về kinh tế, văn hóa xã hội, chế độ chính sách, an ninh trật tự, ý tưởng sáng kiến và những vấn đề khác. Đến nay, các cơ quan chức năng đã hoàn thành xử lý đối với 235 phản ánh, kiến nghị; đang xử lý 78 phản ánh. Sự quan tâm của người dân, doanh nghiệp đối với hệ thống ngày càng được nâng cao thể hiện qua số lượt bình luận, phản hồi của người dân đối với ý kiến xử lý của chính quyền trên hệ thống ngày càng tăng. Đến hết ngày 1/6/2020, có gần 10.000 lượt tải và đăng ký ứng dụng Kết nối Cao Bằng, trong đó có 1.236 người sử dụng ứng dụng trực tiếp. Bên cạnh những mặt đạt được, hệ thống mới đưa vào hoạt động, đang trong giai đoạn hoàn thiện, nâng cấp; tổ tiếp nhận cấp tỉnh và cán bộ đầu mối các đơn vị hoạt động kiêm nhiệm; có lúc, có nơi còn chậm xác minh, xử lý kiến nghị, chưa kịp thời phản hồi, tương tác với người dân… Ông Đỗ Văn Thắng, Phó Chánh Văn phòng, Tổ trưởng Tổ tiếp nhận UBND tỉnh Cao Bằng cho biết: “Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống, trong thời gian tới cần thực hiện một số nội dung như: Tiếp tục tăng cường chỉ đạo nâng cao trách nhiệm của các thành viên tổ tiếp nhận cấp tỉnh, cán bộ đầu mối ở các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; phải xác định đây là nhiệm vụ do Chủ tịch UBND tỉnh giao, phải thu xếp thời gian để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ, kịp thời truyền tải phản ánh của người dân đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Đồng thời, UBND tỉnh có những chỉ đạo để nêu cao trách nhiệm hơn nữa, chủ động hơn nữa trong việc tiếp nhận xử lý phản ánh của người dân. Tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền để nhiều người hơn biết đến hệ thống này, trên cơ sở đó các cơ quan nhà nước tăng cường giải quyết ý kiến người dân. Cuối cùng, mong muốn người dân, doanh nghiệp nêu cao trách nhiệm trong gửi phản ánh kiến nghị đảm bảo trung thực, khách quan trên tinh thần xây dựng, vì sự phát triển của Cao Bằng”.

Hệ thống kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Cao Bằng là hệ thống kết nối thông tin chính thống, hiện đại, tiện ích, thân thiện, phù hợp với xu thế phát triển ngày nay. Hệ thống đã tạo môi trường để người dân chia sẻ, phản ánh những ý kiến của họ một cách trực tiếp, đồng thời tạo cơ hội để đưa các thông tin từ chính quyền đến với người dân một cách nhanh gọn, kịp thời và tiết kiệm. Việc theo dõi, đôn đốc trách nhiệm thông qua hệ thống giúp đẩy nhanh tiến độ trả lời, xử lý của các cơ quan, đơn vị. Nhờ đó mang lại những hiệu quả tích cực ban đầu, cho thấy chính quyền đang thực sự nỗ lực nâng cao hiệu quả phục vụ, tạo sự tin tưởng trong người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong thời gian tiếp theo.

La Ngà - Kim Dung

Tags:

Hiện chưa có bình luận nào, hãy để lại bình luận của bạn về tin tức này.

Nhập bình luận của bạn:

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.

Gửi bình luận Nhập lại

Lịch Phát sóng

  • T2

    06/07

  • T3

    07/07

  • T4

    08/07

  • T5

    09/07

  • T6

    10/07

  • T7

    11/07

  • CN

    12/07

Xem toàn bộ

Thông tin cần biết

Thời tiết:

22°C - 36°C nhiều mây, không mưa

1 USD = The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. VNĐ

50.820/lượng