Khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến và bưu chính công ích

Cập nhật: Thứ tư , 15/04/2020 16:04

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và tiếp nhận, trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) chính là một trong những giải pháp quan trọng tránh việc tập trung đông người, hạn chế người dân đến nơi công cộng, góp phần phòng chống dịch bệnh.


Sử dụng dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích là một trong những giải pháp góp phần phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh có tổng số 1.266 thủ tục hành chính. Trong thời điểm phòng tránh dịch COVID-19, trung tâm đã chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo an toàn nhất cho cán bộ, công chức và cá nhân, tổ chức đến thực hiện giao dịch như: bố trí nước rửa tay sát trùng ở cửa ra vào, đeo khẩu trang trong quá trình thực hiện TTHC tại trung tâm… Từ sau Chỉ thị số 07 của UBND tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp từ ngày 1 - 15/4/2020, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Thay vì giao dịch trực tiếp tại Trung tâm phục vụ hành chính công, các cá nhân, tổ chức chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng internet là có thể nộp hồ sơ trực tuyến căn cứ vào danh mục TTHC cho phép nộp hồ sơ trực tuyến, qua Cổng Dịch vụ công tỉnh Cao Bằng hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đây là hình thức để đảm bảo việc giải quyết TTHC cho người dân được thuận lợi, tiết kiệm thời gian, hạn chế tập trung đông người, để phòng lây lan dịch COVID-19. Ông Đỗ Văn Thắng, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng cho biết: “Đối với 327 thủ tục mà có thể thực hiện trực tuyến được thì các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết các nội dung này thì tăng cường thực hiện trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh cũng như của quốc gia. Cách làm cũng như trình tự qua trực tuyến rất đơn giản. Các tổ chức, cá nhân có thể truy cập vào địa chỉ congdichvucong.caobang.gov và trong đó có mục hướng rất cụ thể, qua đó các cá nhân tổ chức cũng có thể gọi điện trực tiếp đến trung tâm hoặc đến VNPT để hỗ trợ hướng dẫn nộp và giải quyết thủ tục hồ sơ trực tuyến. Các cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết TTHC thì nộp hồ sơ ở địa điểm bưu điện gần nhất và Bưu điện sẽ có trách nhiệm chuyển hồ sơ đó đến trung tâm, trung tâm sẽ bố trí đội ngũ cán bộ công chức tiếp nhận và phối hợp với các sở, ngành để xử lý và trả kết quả qua dịch vụ Bưu điện. Như vậy sẽ giảm được thời gian và giảm chi phí, đặc biệt góp phần phòng chống dịch bệnh trong thời điểm này”.

Thực hiện Quyết định 45/2016/QĐ-TTg về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã giúp các tổ chức, cá nhân chuyển phát trả kết quả hồ sơ, giấy tờ hành chính công. Trong thời điểm hiện tại, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, để không gián đoạn việc giải quyết TTHC, đồng thời hạn chế tập trung đông người, Bưu điện tỉnh tăng cường chất lượng các dịch vụ, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Đối với dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI, các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu giải quyết TTHC có thể đến các điểm giao dịch gần nhất của bưu điện (các bưu cục, điểm bưu điện văn hóa xã) để gửi hồ sơ giải quyết TTHC. Nhân viên bưu điện sẽ kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận và chuyển hồ sơ đến cơ quan hành chính nhà nước giải quyết. Sau khi có kết quả, bưu điện sẽ chuyển phát đến tận nhà cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp theo đúng thời gian quy định.

Để khuyến khích công dân nộp hồ sơ và nhận kết quả qua BCCI, Bưu điện tỉnh đưa ra chính sách hỗ trợ giảm gần 65% cước chuyển phát (tiếp nhận/chuyển trả) đối với những trường hợp sử dụng dịch vụ BCCI để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trong nội thành từ ngày 01/03/2020. Cụ thể, cước trong nội thành phố chỉ còn 11.000 đồng/hồ sơ, cước trong tỉnh là 30.000 đồng/hồ sơ. Thời gian này, các bưu cục cũng sẵn sàng về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và nhân lực làm nhiệm vụ. Đội ngũ bưu tá được kiểm tra, bảo đảm tình trạng sức khỏe và các điều kiện bảo hộ phòng, chống dịch.

Việc thực hiện giải quyết hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại cho người dân, giải quyết yêu cầu bức xúc của người dân, mà còn giảm tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết TTHC và cũng là một trong những giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Kim Dung - La Ngà

Tags:

Hiện chưa có bình luận nào, hãy để lại bình luận của bạn về tin tức này.

Nhập bình luận của bạn:

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.

Gửi bình luận Nhập lại

Lịch Phát sóng

  • T2

    06/07

  • T3

    07/07

  • T4

    08/07

  • T5

    09/07

  • T6

    10/07

  • T7

    11/07

  • CN

    12/07

Xem toàn bộ

Thông tin cần biết

Thời tiết:

22°C - 36°C nhiều mây, không mưa

1 USD = The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. VNĐ

50.720/lượng