Hội thảo khoa học về phát triển logistics tại Cao Bằng

Cập nhật: Thứ sáu , 19/10/2018 08:58

Sáng 18/10, Sở Khoa học và Công nghệ, phối hợp với Trường Đại học Thương mại tổ chức hội thảo khoa học về “Phát triển dịch vụ logistics đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu qua khu kinh tế cửa khẩu Cao Bằng trong liên kết vùng kinh tế trọng điểm vùng Tây Bắc và khu vực phía Bắc”. Tài đề do PGS.TS Nguyễn Hoàng Việt, Trưởng Phòng Quản lý khoa học, Trường Đại học Thương mại Hà Nội làm chủ đề tài. Tới dự có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện có cửa khẩu biên giới.


Các đại biểu dự hội thảo.

Cao Bằng có lợi thế vị trí địa lý chiến lược với trên 333 km đường biên giới tiếp giáp với phía Trung Quốc với 6 cửa khẩu, trong đó 1 cửa khẩu quốc tế, 3 cửa khẩu chính và 2 cửa khẩu phụ cùng nhiều lối mở biên giới khác. Để phấn đấu xây dựng tỉnh Cao Bằng trở thành tỉnh phát triển mạnh về dịch vụ logistics khu vực Đông Bắc, tại hội thảo, nhóm nghiên cứu đã phân tích tiềm năng và thách thức trong phát triển khu kinh tế của khẩu và dịch vụ logistics. Theo đó, phát triển dịch vụ logistics trở thành trung tâm dịch vụ nòng cốt trong lưu thông và phân phối hàng hóa, phục vụ đắc lực cho sản xuất, tiêu dùng hàng hóa của tỉnh và xuất nhập khẩu hàng hóa, góp phần giảm chi phí, thời gian trong việc trung chuyển hàng hóa cho các tổ chức, cá nhân, ggóp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Phát triển dịch vụ logistics dựa trên sự huy động mọi nguồn lực xã hội, phát triển theo hướng đồng bộ, chuyên nghiệp, tận dụng lợi thế sẵn có về vị trí địa lý, hành lang giao thông để tạo sự phát triển bền vững gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng. Dự báo xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua địa bàn giai đoạn 2020 - 2035, theo kịch bản tăng trưởng, vùng Tây Bắc từ 34,7 triệu USD năm 2020 lên 221,9 triệu USD năm 2035. Dự báo tổng hàng hóa vận chuyển và lưu chuyển từ 136.000 tấn năm 2020 lên đến 872.000 tấn năm 2035. Do đó, nhóm nghiêm cứu đề xuất một số giải pháp chiến lược về phát triển kinh tế cửa khẩu và dịch vụ logistics, thúc đẩy XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn Cao Bằng.

Theo PGS - Nguyễn Hoàng Việt, Trưởng Phòng Quản lý khoa học, Trường Đại hội Thương mại Hà Nội là cần thiết phải đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, thường xuyên đàm phán, giao lưu giữa các đối tác Trung Quốc, qua đó nắm bắt tình hình, nhu cầu xuất nhập khẩu của 2 bên. Đặc biệt, cần có có hệ thống quản lý, điều hành dịch vụ logistics.


Cao Bằng có lợi thế về vị trí địa lý để phát triển mạnh về dịch vụ logistics khu vực Đông Bắc.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, quản lý chuỗi cung ứng và logistics đang trở thành lĩnh vực mũi nhọn thúc đẩy sự phát triển của kinh tế Việt Nam nói chung và ở Cao Bằng nói riêng. Các chuyên gia cho rằng, tiềm năng và cơ hội để ngành này ở Việt Nam phát triển là rất lớn, đặc biệt khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương chính thức có hiệu lực. Bên cạnh đó, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành tâm điểm của logistics Đông Nam Á vào năm 2025, thị trường việc làm logistics được đánh giá là đầy hứa hẹn với tốc độ tăng trưởng cao và mức độ cạnh tranh thấp.

Quyết định số 1018/QĐ-UBND của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch phát triển logistics trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đến năm 2025. Theo đó, phấn đấu tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn tăng trên 10%/năm; thu ngân sách trên địa bàn tăng bình quân trên 10%/năm. Trong đó, thu nội địa tăng 16%/năm, thu xuất nhập khẩu tăng 4,5%/năm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng bình quân trên 10%/năm… Để đạt các mục tiêu đề ra, tỉnh cần có hệ thống bến, bãi đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển, nhất là hạ tầng dịch vụ phụ trợ, kho, bãi; có cơ chế phù hợp khuyến khích doanh nghiệp tham gia XNK qua địa bàn; xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng bến bãi; khắc phục tình trạng quy mô hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ lẻ; hướng liên kết giữa các doanh nghiệp và các khâu trong chuỗi hoạt động dịch vụ logistics; khuyến khích thành lập các doanh nghiệp dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh, đồng thời hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp dịch vụ logistics theo phương châm hiện đại, chuyên nghiệp nhằm đảm bảo sức cạnh tranh trên thị trường trong nước; ứng dụng các công nghệ mới trong phát triển dịch vụ logistics, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, có đủ trình độ về logistics, góp phần thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại, tái cấu trúc hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng nhằm phát huy thế mạnh về vị trí địa lý và hệ thống cửa khẩu biên giới trên đất liền với Trung Quốc. Thúc đẩy việc xây dựng tuyến kết nối giao thông phục vụ nhu cầu cho phát triển dịch vụ logistics như kết nối hành lang giao thông từ các tỉnh Tây Nam Trung Quốc qua cửa khẩu Trà Lĩnh - Long Bang - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; nâng cấp tuyến giao thông, đặc biệt là xây dựng mới tuyến cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn), tạo lợi thế thời gian, chi phí vận tải, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Lãnh Thiết - Đức Thụ

Tags:

Hiện chưa có bình luận nào, hãy để lại bình luận của bạn về tin tức này.

Nhập bình luận của bạn:

Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu.

Gửi bình luận Nhập lại

Lịch Phát sóng

  • T2

    12/11

  • T3

    13/11

  • T4

    14/11

  • T5

    15/11

  • T6

    16/11

  • T7

    17/11

  • CN

    18/11

Xem toàn bộ

Thông tin cần biết

Thời tiết:

22°C - 36°C nhiều mây, không mưa

1 USD = 23355 VNĐ

36.660/lượng